குடை வரை கோயில்கள் தமிழ்மண்ணில் உருவாக பெரும் காரணமானவர்களில் ஒருவர் என்று போற்றபடுபவர் மாமல்லன் என்கிற மகேந்திர வர்ம பல்லவன்.
மாமல்லபுரத்தை கட்டுவதற்கு முன் மாமல்லன் கட்டியதாக சொல்லப்படுவது மண்டகப்பட்டு குகை கோயில். மண்டகப்பட்டு என்பது புதுவை அருகே உள்ளது. புதுவையில் இருந்து 50 கி மி தூரம் இருக்கலாம். மண்டகபட்டுதான் தமிழ் மண்ணின் முதல் குடை வரை கலைநகரம் என்று நம்பபடுகிறது. மண்டகப்பட்டு உருவான பிறகே மாமல்லபுரம் கட்ட மகேந்திர வர்மன் நினைத்ததாய் சொல்லபடுகிறது. காலத்தால் முந்தையது மண்டகப்பட்டு.
மாமல்லபுரத்தை அறிந்த அளவு தமிழ் கூறும் நல்லுலகம் மண்டகபட்டை அறிந்திருக்கவில்லை என்றே நினைக்கிறன்.
மண்டகப்பட்டு கோயில் கட்டும் தருணத்தில் தன்னை விசித்திர சித்தன் என்று மகேந்திரவர்மன் அழைத்துகொண்டான் என்கிறார்கள் சிலர். விசித்திர சித்தன் என்றால் விசித்திரமான கலைகள் கற்று அறிந்தவன் என்று பொருள். ( இவர் பதினெட்டு சித்தரில் உள்ளாரா ? ).
மகேந்திரவர்மனுக்கு முன் பல்லவர்கள் கட்டிய கோயில்கள் அழிந்து போய் இருக்கலாம் ( சில ஆவது ). அழிந்து போகும் கல்லாலும் மண்ணாலும் கோயில் கட்டமாட்டேன் என்று முடிவு எடுத்தானாம் பல்லவன் மகேந்திரவர்மன்.
எனவே குடைவரை கோயில்கள் கட்ட தீர்மானிதானாம். அவனுக்கு பின் பாண்டியர்களும் இந்த குகை வடிவத்துக்கு தாவினராம். தமிழ் நாட்டின் முதல் குகை வடிவகலை மண்டகபட்டாக இருக்கும்.
இதன் மூலம் அறியபடுவது என்னவென்றால் தமிழ் மண்ணிலும் கோயில்கள் அழிக்கபட்டு இருக்கலாம். பாமியன் என்று அழைக்கப்படும் ஆப்கானிய மலை பகுதியின் சிற்ப தோற்றங்கள் ப்ரிஹத் புத்த வடிவத்தில் இருந்து பிரஹதீஸ்வரர் ( பெரு மருது உடயார்) ஆலயம் தன் உருவாக்க தாகத்தை பெற்று இருக்கலாம் என்று சிலர் நம்புகிறார்களாம் ( பிர்ஹத் வடிவங்கள் பெரிய சிற்பங்கள் - பாமியான் சிலை 170 அடி உயிரமாம் - பெரு மருது உடையார் சிற்பமும் மிக பெரியது ).
சென்ற பதிவில் பார்த்த உதய கிரி மற்றும் அஸ்தகிரி வரிசூரில் உள்ளவை. அவையும் குகை கோயில்களே.
தொடரும்
மாமல்லபுரத்தை கட்டுவதற்கு முன் மாமல்லன் கட்டியதாக சொல்லப்படுவது மண்டகப்பட்டு குகை கோயில். மண்டகப்பட்டு என்பது புதுவை அருகே உள்ளது. புதுவையில் இருந்து 50 கி மி தூரம் இருக்கலாம். மண்டகபட்டுதான் தமிழ் மண்ணின் முதல் குடை வரை கலைநகரம் என்று நம்பபடுகிறது. மண்டகப்பட்டு உருவான பிறகே மாமல்லபுரம் கட்ட மகேந்திர வர்மன் நினைத்ததாய் சொல்லபடுகிறது. காலத்தால் முந்தையது மண்டகப்பட்டு.
மாமல்லபுரத்தை அறிந்த அளவு தமிழ் கூறும் நல்லுலகம் மண்டகபட்டை அறிந்திருக்கவில்லை என்றே நினைக்கிறன்.
மண்டகப்பட்டு கோயில் கட்டும் தருணத்தில் தன்னை விசித்திர சித்தன் என்று மகேந்திரவர்மன் அழைத்துகொண்டான் என்கிறார்கள் சிலர். விசித்திர சித்தன் என்றால் விசித்திரமான கலைகள் கற்று அறிந்தவன் என்று பொருள். ( இவர் பதினெட்டு சித்தரில் உள்ளாரா ? ).
மகேந்திரவர்மனுக்கு முன் பல்லவர்கள் கட்டிய கோயில்கள் அழிந்து போய் இருக்கலாம் ( சில ஆவது ). அழிந்து போகும் கல்லாலும் மண்ணாலும் கோயில் கட்டமாட்டேன் என்று முடிவு எடுத்தானாம் பல்லவன் மகேந்திரவர்மன்.
எனவே குடைவரை கோயில்கள் கட்ட தீர்மானிதானாம். அவனுக்கு பின் பாண்டியர்களும் இந்த குகை வடிவத்துக்கு தாவினராம். தமிழ் நாட்டின் முதல் குகை வடிவகலை மண்டகபட்டாக இருக்கும்.
இதன் மூலம் அறியபடுவது என்னவென்றால் தமிழ் மண்ணிலும் கோயில்கள் அழிக்கபட்டு இருக்கலாம். பாமியன் என்று அழைக்கப்படும் ஆப்கானிய மலை பகுதியின் சிற்ப தோற்றங்கள் ப்ரிஹத் புத்த வடிவத்தில் இருந்து பிரஹதீஸ்வரர் ( பெரு மருது உடயார்) ஆலயம் தன் உருவாக்க தாகத்தை பெற்று இருக்கலாம் என்று சிலர் நம்புகிறார்களாம் ( பிர்ஹத் வடிவங்கள் பெரிய சிற்பங்கள் - பாமியான் சிலை 170 அடி உயிரமாம் - பெரு மருது உடையார் சிற்பமும் மிக பெரியது ).
சென்ற பதிவில் பார்த்த உதய கிரி மற்றும் அஸ்தகிரி வரிசூரில் உள்ளவை. அவையும் குகை கோயில்களே.
தொடரும்
interesting news again..... :-)
ReplyDeleteYes! The Story of TN is interesting :-)
ReplyDeleteஆன்பர்ரே,
ReplyDeleteபொதிதர்மர் ரீன் வரலாறும், போகார் ரீன் வரலாறும் கிட்ட தட்ட ஒன்றுபோல் உள்ளது . பொதிதர்மர் தமிழகத்தில் இருந்து சீனம் சென்ற துறவி . போகார் சீனத்தில் இருந்து தமிழ்ககம் வந்த சித்தர் . இருவருக்கும் ஒரு சீடர் . வைத்தியம் மற்றும் மாத்த்ின் மீது ஈடுபாடு . ஏன் இருவரும் ஒருவராக இருக்க வாய்ப்புகள் இல்லை ? . எனது கருத்து வளைகளில் கிடைத்த தகவலிஇல் இருந்து மட்டுமே .
அன்புடன்
ராஜா கந்தசாமி